TP. Hồ Chí Minh: Ngành Thuế hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Ngành Thuế hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh bất động sản

Date: - View: 803 - By:

TP. Hồ Chí Minh: Ngành Thuế hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh bất động sản

(TBTCO) - Khá nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản, cùng những cam kết hỗ trợ đã được các cán bộ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia thuế, chuyên gia bất động sản chia sẻ với các doanh nghiệp bất động sản mới thành lập.
doi thoai
Đông đảo đại diện DN BĐS mới thành lập dự buổi đối thoại với cơ quan thuế. Ảnh Đ.Doãn

Hứa hẹn nguồn thu lớn cho ngân sách

Sáng ngày 6/6, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp (DN) mới thành lập trong lĩnh vực bất động sản (BĐS). Tham dự có sự hiện diện của đại diện Tổng cục Thuế, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cùng nhiều đại diện DN kinh doanh BĐS mới thành lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã khái quát những hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp của cơ quan thuế như triển khai các điểm hỗ trợ đồng loạt tại văn phòng cục thuế và 24 chi cục thuế quận huyện trực thuộc. Qua 2 tháng triển khai, thống kê số lượt người tìm hiểu thông tin về thuế dành cho DN khởi nghiệp qua các kênh hỗ trợ của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh là hơn 50.570 lượt, gồm 45.826 lượt truy cập trang thông tin điện tử, 2.024 lượt trực tiếp tại cơ quan thuế và 2.720 lượt qua email, điện thoại.

Theo ông Bình, bước tiếp theo trong chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp, cơ quan thuế còn tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với các DN mới thành lập, qua đó thông tin những nội dung về chính sách thuế và muốn lắng nghe ý kiến từ DN. Mục đích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, với mong muốn mang lại sự hỗ trợ tốt nhất, hướng tới việc lấy thước đo sự hài lòng của người nộp thuế để đánh giá hiệu quả hoạt động hỗ trợ của cơ quan thuế.

 a binh

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình: Nhiều DN BĐS mới hứa hẹn nguồn thu lớn cho ngân sách. Ảnh Đ.Doãn

Về thị trường BĐS, ông Bình nhận định, thị trường trong thời gian những năm gần đây có nhiều khởi sắc, tăng trưởng ổn định. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2017, DN thành lập mới có ngành nghề kinh doanh BĐS chiếm tỷ trọng cao nhất, tới 42,6% (tương ứng với 6.599 DN mới) với vốn đăng ký 82.644,4 tỷ đồng.

“Với số lượng thành lập mới cao nhất, các DN ngành kinh doanh BĐS khi đi vào hoạt động hứa hẹn mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước”, ông Bình nói.

Khởi nghiệp BĐS nên lưu ý điều gì?

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế đã khái quát những vấn đề về thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS như thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập DN (TNDN), tiền sử dụng đất… để DN nắm. Ông Thiện đặc biệt lưu ý đến các DN BĐS mới những cải cách hành chính của ngành Thuế sẽ có hiệu lực từ ngày 12/6 tới, như thủ tục đăng ký in hóa đơn với cơ quan thuế chỉ còn 2 ngày, thời gian đăng ký phát hành hóa đơn cũng chỉ còn 2 ngày, thay vì 5 ngày như trước đây.

“Sau khi gửi đăng ký đến cơ quan thuế, nếu cơ quan thuế không có ý kiến thì 2 ngày sau, mặc nhiên DN được quyền in hóa đơn, hay được quyền phát hành hóa đơn”, ông Thiện cho biết.

 a chau

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu chia sẻ kinh nghiệm thành công trong kinh doanh BĐS. Ảnh Đ.Doãn

Những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh BĐS cũng được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA chia sẻ tại buổi đối thoại như kinh nghiệm thành công của các DN kinh doanh BĐS lớn trong và ngoài nước, phương thức phân chia lợi nhuận kiếm được, những khó khăn DN sẽ phải đối mặt; những vướng mắc liên quan đến thuế TNDN, thuế GTGT, thuế Thu nhập cá nhân; bất cập của quy định về tiền sử dụng đất, của Luật Đất đai hiện hành…

Để DN mới thành lập có thể phát triển ổn định, ông Châu cũng lưu ý 4 vấn đề DN nhất thiết phải nắm nhằm đem lại sự an toàn trong hoạt động kinh doanh. Thứ nhất, đó là những yêu cầu an toàn trong vấn đề pháp lý. Đặc biệt là khi triển khai dự án, DN cần chú ý tuân thủ tất cả các bước theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đó là những yêu cầu an toàn về tín dụng và tài chính DN. Kế đến là những vấn đề bảo đảm được sự an toàn nội bộ như phải luôn có mô hình quản lý phù hợp với sự phát triển của từng giai đoạn và phải có sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ nhân viên. Thứ tư, đó là các yêu cầu an toàn về kỹ thuật, về thiết bị thi công… tùy theo ngành nghề, loại hình riêng của mỗi DN.

Tại buổi đối thoại, đại diện các DN cung cấp dịch vụ đại lý thuế, các nhà T-VAN, nhà cung cấp chữ ký số, cung cấp phần mềm kế toán... cũng cam kết hỗ trợ một số dịch vụ miễn phí cho DN trong thời gian đầu mới ra kinh doanh như miễn phí chữ ký số, miễn phí thủ tục về thuế trong thời hạn 1 năm, sử dụng phần mềm kế toán miễn phí thời hạn 1 năm.../.